Tuesday, September 20, 2011

Berlin

http://www.librairiepantoute.com/img/couvertures_300/berlin-architecture-09.jpg
http://photos.stueckseln.de/wp-content/uploads/2008/06/02_03630_berlin_von_oben_i.jpg



http://www.travelstock44.de/bildarchiv/metropolis/m041.jpg
Tempodrom Berlin
http://farm4.static.flickr.com/3171/2299149656_ef301b666b.jpg
Berlin
http://www.treetechmodels.co.uk/UserFiles/Image/Gallery/competition-model-by-architektur-modelle-berlin-5.jpg
http://www.epochtimes.de/pics/2008/11/28/xxl/2008-11-28-xxl--20081128142435_DEU_BB_Architektur_Stadtschloss_KNO105.jpg

http://www.bustler.net/images/gallery/international_architecture_awards_2009_08.jpghttp://farm3.static.flickr.com/2282/2458816090_4eecfddc28_o.jpghttp://www.ferienwohnung-zimmer-berlin.de/Tourismus_Berlin/Anlagen/hauptbahnhof.jpg
http://images.businessweek.com/ss/07/09/0921_berlin/image/8_berlin-hauptbahnhof.jpg
http://arch48fbernardes.files.wordpress.com/2008/12/libeskind-berlinjewish.jpghttp://traveldk.com/dkimages/0-berlin_master.jpg

http://www.bustler.net/images/gallery/international_architecture_awards_2009_07.jpg
http://baustelleberlin.de/images/ksv.jpghttp://www.greatfa.com/wp-content/uploads/2009/08/Luxury-Architecture-Hotel.jpghttp://www.journeyidea.com/wp-content/uploads/2009/07/berlin-badeschiff.jpgDas Foto trias-neue architektur in berlin wurde in Deutschland, berlin-friedrichshain aufgenommenhttp://www.reneeisfeld.de/data/_th450_120412691247c584c01065c.jpg http://farm4.static.flickr.com/3522/3466763936_b4ccff43a2.jpg Đảo bảo tàng (tiếng Đức: Museumsinsel) tại thành phố Berlin, Đức là tên của nửa phía bắc của Spreeinsel, một đảo nằm trong sông Spree ở trung tâm thành phố (nửa phần phía nam đảo gọi là Fischerinsel (đảo ngư dân)). Đảo có tên này vì có nhiều nhà bảo tàng nổi tiếng thế giới, nay chiếm toàn bộ nửa đảo phía bắc (nguyên là khu cư trú dành cho nghệ thuật và khoa học bởi vua Frederick William IV của Phổ năm 1841). Được xây dựng dưới nhiều triều đại vua Phổ, các bộ sưu tập nghệ thuật và khảo cổ của các nhà bảo tàng này đã trở thành tài sản công sau năm 1918, khi Stiftung Preußischer Kulturbesitz (Quỹ di sản văn hóa Phổ) hiện nay nắm giữ các nhà bảo tàng và các bộ sưu tập. Các bộ sưu tập của Phổ bị chia cắt trong cuộc Chiến tranh lạnh, khi thành phố Berlin chia thành 2 phần, nhưng đã được hợp nhất khi thống nhất Đức, ngoại trừ các tác phẩm bị quân đội đồng minh lấy đi sau thế chiến thứ hai vẫn chưa được trả lại; trong đó có Kho tàng Priam, cũng gọi là vàng thành Troy, do Heinrich Schliemann đào lên năm 1873, rồi lén đưa ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ về Berlin.
Hiện nay Museumsinsel và các bộ sưu tập nghệ thuật đang được sắp xếp lại. Vì nhiều tòa nhà bị phá hủy trong thế chiến thứ hai và một số không gian triển lãm đang trong quá trình tái thiết, thông tin dưới đây ở trong tình trạng thay đổi liên tục.
Altes Museum (Nhà bảo tàng cũ)
Nhà bảo tàng lâu đời nhất trên đảo mang tên thích hợp Altes Museum (Nhà bảo tàng cũ). Nhà này được xây dựng hoàn tất theo thiết kế của kiến trúc sư Karl Friedrich Schinkel năm 1830. Năm 1859, Neues Museum (nhà bảo tàng mới) được hoàn thành, theo đồ án của kiến trúc sư Friedrich August Stüler, một học trò của Schinkel.
Neues Museum (nhà bảo tàng mới)
Bản đồ đảo bảo tàng (màu đỏ)
Alte Nationalgalerie (Phòng trưng bày tranh quốc gia cũ) được hoàn thành năm 1876, cũng theo thiết kế của kiến trúc sư Friedrich August Stüler, là nơi trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật của thế kỷ 19, do Joachim H. W. Wagener, một chủ ngân hàng tặng. Năm 1904 Kaiser-Friedrich-Museum, ngày nay gọi là Bảo tàng Bode, được khai trương. Nhà bảo tàng này trưng bày bộ sưu tập tượng điêu khắc và nghệ thuật thời Cổ và nghệ thuật Byzantine.
Nhà bảo tàng cuối cùng trong quần thể bảo tàng được xây dựng năm 1930, đó là nhà bảo tàng Pergamon. Nhà bảo tàng này gồm nhiều công trình kiến trúc lịch sử lớn có ý nghĩa được tái tạo, như Bàn thờ PergamonCổng Ishtar của Babylon.
Năm 1999, quần thể nhà bảo tàng này đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới.
http://www.arnewde.com/wp-content/uploads/2009/04/art-cloud-by-graft-architects-in-berlin-german-1.jpg

http://farm4.static.flickr.com/3084/2621186031_8e32b718c3.jpgBerlin Hauptbahnhof - Nhà ga lớn và hiện đại nhất châu Âu
TTO - Nằm ngay trung tâm thủ đô nước Đức và cách Nhà Quốc hội, khu làm việc của Chính phủ nước này một đoạn không xa, nhà ga Berlin Hauptbahnhof được xem là nhà ga hiện đại và cần thiết nhất cho nhu cầu phát triển khi nước Đức thống nhất và Berlin lại trở thành thủ đô.
Châu Âu vào đầu thế kỷ 18, nền công nghiệp đang trên đà phát triển nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa và di chuyển của con người ngày một tăng. Cũng vào thời điểm ấy năm 1825 tuyến xe lửa đầu tiên ở châu Âu đã được đưa vào hoạt động. Từ đó đến nay ngành đường sắt vẫn ngày càng phát triển và tàu hỏa (mặc dù còn rất ít tàu thật sự chạy bằng than!) vẫn còn là một trong những phương tiện giao thông quan trọng bậc nhất ở châu Âu nói riêng và trên thế giới nói chung.
Để thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa cũng như cho hành khách di chuyển từ vùng này sang vùng khác, dần dần những nhà ga ở khắp mọi nơi đã được mọc lên tạo nên một mạng lưới đường sắt dày đặc, nhất là ở các nước phát triển. Mới đây nhất, năm 2006 nhà ga Berlin Hauptbahnhof (nhà ga chính của Berlin) đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Ý tưởng xây một nhà ga trung tâm cho Berlin đã được ấp ủ từ lâu, nhưng mãi khi bức tường thành Berlin hoàn toàn sụp đổ và các cơ quan chính phủ của Đức chuyển về Berlin thì nhu cầu cần có một nhà ga lớn nối thủ đô với các thành phố lớn cũng như nối với các nước láng giềng trong Liên minh châu Âu mới trở thành cấp thiết.
Năm 1992 Chính phủ Đức đã mở cuộc thi cho các mô hình nhà ga này và văn phòng của kiến trúc sư Meinhard von Gerkan đã giành giải nhất. Được xây trên nền của nhà ga cũ Lehrter Bahnhof, nơi trong Chiến tranh thế giới thứ hai đã bị phá hủy hoàn toàn, dự án này được thực hiện từ năm 1995. Sau hơn 10 năm xây dựng, ngày 28-5-2006 nhà ga đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp World Cup 2006 diễn ra tại Đức.
Đã có khoảng 1 triệu người đến đây dự đêm khánh thành nhà ga hiện đại bậc nhất châu Âu này. hĩ về Quê hương, Gia Đình và Xã hội(3/2007)

Thứ năm, ngày 03 tháng mười hai năm 2009

Berlin

http://www.librairiepantoute.com/img/couvertures_300/berlin-architecture-09.jpg
http://photos.stueckseln.de/wp-content/uploads/2008/06/02_03630_berlin_von_oben_i.jpg



http://www.travelstock44.de/bildarchiv/metropolis/m041.jpg
Tempodrom Berlin
http://farm4.static.flickr.com/3171/2299149656_ef301b666b.jpg
Berlin
http://www.fotograf-berlin.com/architekturfotografie/frame/architektur%20fotograf%20berlin.jpg
http://www.treetechmodels.co.uk/UserFiles/Image/Gallery/competition-model-by-architektur-modelle-berlin-5.jpg
http://www.epochtimes.de/pics/2008/11/28/xxl/2008-11-28-xxl--20081128142435_DEU_BB_Architektur_Stadtschloss_KNO105.jpg

http://www.bustler.net/images/gallery/international_architecture_awards_2009_08.jpg
http://www.instantshift.com/wp-content/uploads/2009/02/sba-80.jpghttp://farm3.static.flickr.com/2282/2458816090_4eecfddc28_o.jpghttp://www.ferienwohnung-zimmer-berlin.de/Tourismus_Berlin/Anlagen/hauptbahnhof.jpg
http://images.businessweek.com/ss/07/09/0921_berlin/image/8_berlin-hauptbahnhof.jpg
http://arch48fbernardes.files.wordpress.com/2008/12/libeskind-berlinjewish.jpghttp://traveldk.com/dkimages/0-berlin_master.jpg

http://www.bustler.net/images/gallery/international_architecture_awards_2009_07.jpg
http://baustelleberlin.de/images/ksv.jpghttp://www.greatfa.com/wp-content/uploads/2009/08/Luxury-Architecture-Hotel.jpghttp://www.journeyidea.com/wp-content/uploads/2009/07/berlin-badeschiff.jpgDas Foto trias-neue architektur in berlin wurde in Deutschland, berlin-friedrichshain aufgenommenhttp://www.reneeisfeld.de/data/_th450_120412691247c584c01065c.jpg http://farm4.static.flickr.com/3522/3466763936_b4ccff43a2.jpg
Kongresshalle Berlin, Hugh Stubbins, Berlin, Deutschland, Die Kongresshalle wurde 1987 unter Leitung der Architekten Hans-Peter Störl und Wolf Rüdiger Borchardt nach dem Einsturz 1980 wiederaufgebautHaus Hardenberg, Paul Schwebes / Winkens Architekten, Berlin, Deutschland, Nachkriegsmoderne, Kiepert-Haus, Denkmalschutz, denkmalgerecht saniert vom Architekturbüro Winkens Architekten, Gold, Glas, 50erParkside Apartments, David Chipperfield Architects, Berlin, Deutschland, Apartments, Muschelkalkfassade, Stahlbeton-Skelettbau, Potsdamer Platz, Beisheim Center, Natusteinfassade, Ritz
Kino CUBIX am Alexanderplatz, nps tschoban voss, Berlin, Deutschland, Multiplex-Kino, Kubus, Glaserker, Granitplatten
Science Center Medizintechnik, Gnädinger Architekten, Berlin, Deutschland, Organische Architektur, Potsdamer Platz, Ausstellungs- und Seminargebäude
Science Center Medizintechnik, Gnädinger Architekten, Berlin, Deutschland, Organische Architektur, Potsdamer Platz, Ausstellungs- und Seminargebäude
Science Center Medizintechnik, Gnädinger Architekten, Berlin, Deutschland, Organische Architektur, Potsdamer Platz, Ausstellungs- und SeminargebäudeScience Center Medizintechnik, Gnädinger Architekten, Berlin, Deutschland, Organische Architektur, Potsdamer Platz, Ausstellungs- und SeminargebäudeSony Center, Helmut Jahn, Berlin, Deutschland, Sony, Center, Berlin, Helmut, Jahn, GlasĐảo bảo tàng (tiếng Đức: Museumsinsel) tại thành phố Berlin, Đức là tên của nửa phía bắc của Spreeinsel, một đảo nằm trong sông Spree ở trung tâm thành phố (nửa phần phía nam đảo gọi là Fischerinsel (đảo ngư dân)). Đảo có tên này vì có nhiều nhà bảo tàng nổi tiếng thế giới, nay chiếm toàn bộ nửa đảo phía bắc (nguyên là khu cư trú dành cho nghệ thuật và khoa học bởi vua Frederick William IV của Phổ năm 1841). Được xây dựng dưới nhiều triều đại vua Phổ, các bộ sưu tập nghệ thuật và khảo cổ của các nhà bảo tàng này đã trở thành tài sản công sau năm 1918, khi Stiftung Preußischer Kulturbesitz (Quỹ di sản văn hóa Phổ) hiện nay nắm giữ các nhà bảo tàng và các bộ sưu tập. Các bộ sưu tập của Phổ bị chia cắt trong cuộc Chiến tranh lạnh, khi thành phố Berlin chia thành 2 phần, nhưng đã được hợp nhất khi thống nhất Đức, ngoại trừ các tác phẩm bị quân đội đồng minh lấy đi sau thế chiến thứ hai vẫn chưa được trả lại; trong đó có Kho tàng Priam, cũng gọi là vàng thành Troy, do Heinrich Schliemann đào lên năm 1873, rồi lén đưa ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ về Berlin.
Hiện nay Museumsinsel và các bộ sưu tập nghệ thuật đang được sắp xếp lại. Vì nhiều tòa nhà bị phá hủy trong thế chiến thứ hai và một số không gian triển lãm đang trong quá trình tái thiết, thông tin dưới đây ở trong tình trạng thay đổi liên tục.
Altes Museum (Nhà bảo tàng cũ)
Nhà bảo tàng lâu đời nhất trên đảo mang tên thích hợp Altes Museum (Nhà bảo tàng cũ). Nhà này được xây dựng hoàn tất theo thiết kế của kiến trúc sư Karl Friedrich Schinkel năm 1830. Năm 1859, Neues Museum (nhà bảo tàng mới) được hoàn thành, theo đồ án của kiến trúc sư Friedrich August Stüler, một học trò của Schinkel.
Neues Museum (nhà bảo tàng mới)
Bản đồ đảo bảo tàng (màu đỏ)
Alte Nationalgalerie (Phòng trưng bày tranh quốc gia cũ) được hoàn thành năm 1876, cũng theo thiết kế của kiến trúc sư Friedrich August Stüler, là nơi trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật của thế kỷ 19, do Joachim H. W. Wagener, một chủ ngân hàng tặng. Năm 1904 Kaiser-Friedrich-Museum, ngày nay gọi là Bảo tàng Bode, được khai trương. Nhà bảo tàng này trưng bày bộ sưu tập tượng điêu khắc và nghệ thuật thời Cổ và nghệ thuật Byzantine.
Nhà bảo tàng cuối cùng trong quần thể bảo tàng được xây dựng năm 1930, đó là nhà bảo tàng Pergamon. Nhà bảo tàng này gồm nhiều công trình kiến trúc lịch sử lớn có ý nghĩa được tái tạo, như Bàn thờ PergamonCổng Ishtar của Babylon.
Năm 1999, quần thể nhà bảo tàng này đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới.
http://www.arnewde.com/wp-content/uploads/2009/04/art-cloud-by-graft-architects-in-berlin-german-1.jpg

http://farm4.static.flickr.com/3084/2621186031_8e32b718c3.jpgBerlin Hauptbahnhof - Nhà ga lớn và hiện đại nhất châu Âu
TTO - Nằm ngay trung tâm thủ đô nước Đức và cách Nhà Quốc hội, khu làm việc của Chính phủ nước này một đoạn không xa, nhà ga Berlin Hauptbahnhof được xem là nhà ga hiện đại và cần thiết nhất cho nhu cầu phát triển khi nước Đức thống nhất và Berlin lại trở thành thủ đô.
Mặt tiền của nhà ga Hauptbahnhof Berlin - một tổ hợp công trình bằng kính và thép
Châu Âu vào đầu thế kỷ 18, nền công nghiệp đang trên đà phát triển nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa và di chuyển của con người ngày một tăng. Cũng vào thời điểm ấy năm 1825 tuyến xe lửa đầu tiên ở châu Âu đã được đưa vào hoạt động. Từ đó đến nay ngành đường sắt vẫn ngày càng phát triển và tàu hỏa (mặc dù còn rất ít tàu thật sự chạy bằng than!) vẫn còn là một trong những phương tiện giao thông quan trọng bậc nhất ở châu Âu nói riêng và trên thế giới nói chung.
Để thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa cũng như cho hành khách di chuyển từ vùng này sang vùng khác, dần dần những nhà ga ở khắp mọi nơi đã được mọc lên tạo nên một mạng lưới đường sắt dày đặc, nhất là ở các nước phát triển. Mới đây nhất, năm 2006 nhà ga Berlin Hauptbahnhof (nhà ga chính của Berlin) đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Ý tưởng xây một nhà ga trung tâm cho Berlin đã được ấp ủ từ lâu, nhưng mãi khi bức tường thành Berlin hoàn toàn sụp đổ và các cơ quan chính phủ của Đức chuyển về Berlin thì nhu cầu cần có một nhà ga lớn nối thủ đô với các thành phố lớn cũng như nối với các nước láng giềng trong Liên minh châu Âu mới trở thành cấp thiết.
Năm 1992 Chính phủ Đức đã mở cuộc thi cho các mô hình nhà ga này và văn phòng của kiến trúc sư Meinhard von Gerkan đã giành giải nhất. Được xây trên nền của nhà ga cũ Lehrter Bahnhof, nơi trong Chiến tranh thế giới thứ hai đã bị phá hủy hoàn toàn, dự án này được thực hiện từ năm 1995. Sau hơn 10 năm xây dựng, ngày 28-5-2006 nhà ga đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp World Cup 2006 diễn ra tại Đức.
Đã có khoảng 1 triệu người đến đây dự đêm khánh thành nhà ga hiện đại bậc nhất châu Âu này.  Nhà ga Berlin Hauptbahnhof là một công trình kiến trúc hiện đại, được xây dựng chủ yếu bằng thép và kính. Toàn bộ tường và mái vòm của nó được làm bằng kính chịu lực trong suốt. Nhà ga được thiết kế với 2 mái vòm - mái vòm theo hướng bắc-nam rộng 42m và dài 210m. Mái vòm thứ hai theo hướng đông-tây hình cánh cung có chiều dài 321m (tính cả 42m của mái vòm hướng bắc-nam) và chiều rộng 46-66m.
Một hệ thống Photovoltaics (chuyển năng lượng mặt trời thành điện) được gắn trên mái vòm để biến năng lượng mặt trời thành điện cung cấp cho nhà ga, các văn phòng tại đây. Kế hai bên cửa vào nhà ga là hai tòa cao ốc - đây là trụ sở văn phòng của Công ty Đường sắt Đức (Deutsche Bahn DB) và nhiều công ty danh tiếng khác. Tổng diện tích sử dụng cho khối văn phòng ở đây là 42.000 m². Trong nhà ga có hai tầng đường ray chính dành cho các loại tàu và ba tầng ở giữa dành cho các loại cửa hàng và dịch vụ khác nhau. Tầng đường ray ở phía trên (cao 10m so với mặt đường) gồm có 6 đường ray là nơi hoạt động của tàu đi lại trong thành phố và các vùng lân cận (S-Bahn di chuyển trong thành phố và tàu chậm nối Berlin với các vùng lân cận).Giữa các tầng người ta có thể đi lại bằng thang máy, thang cuốn hay thang bộ. Các thang cuốn ở đây khá lớn, có khả năng vận chuyển hàng trăm nghìn lượt khách hàng ngày. Hệ thống thang máy cũng như thiết kế khu vực đường ray đúng vừa tầm bậc của các loại tàu hiện đại rất thuận tiện cho người tàn tật khi họ di chuyển bằng xe lăn.
Giữa hai tầng đường ray này là 3 tầng dành cho các dịch vụ ăn uống và thương mại - tất cả có 80 cửa hàng với tổng diện tích 15.000 m² phục vụ người dân Berlin và hành khách 7 ngày/tuần từ 8g sáng đến 10 giờ đêm. Tại đây có các quán ăn nhanh bán các món ăn uống đặc trưng của Đức cũng như các món ăn châu Á (Việt Nam, Nhật, Trung Quốc).
Các cửa hàng bán quần áo giày dép của các nhãn hiệu thời trang quốc tế như Esprit, Mango, H&M, nhiều kios báo và tạp chí, hiệu sách, cửa hàng kính, hiệu thuốc, trung tâm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp và còn nhiều dịch vụ khác nữa cũng có mặt tại đây. Đặc biệt, không chỉ phục vụ cho khách đi tàu mà người dân Berlin cũng rất thích đến hệ thống cửa hàng mua sắm và ăn uống ở đây để mua hàng, bởi phần đông các cửa hàng trong thành phố đóng cửa vào chủ nhật và chỉ mở cửa đến 20g.
Trong 800 người làm việc ở nhà ga thì 375 người là nhân viên của Công ty Đường sắt Đức.
Hàng ngày 225 chuyến tàu nhanh dừng lại và đi qua nhà ga này, thêm vào đó là 325 chuyến tàu nối với các vùng lân cận và 627 chuyến tàu S-Bahn nối các địa điểm trong thành phố. Mỗi ngày có khoảng 300.000 người đi qua nhà ga này, trong đó 150.000-200.000 là khách đi tàu, số còn lại là khách hàng đến khu thương mại của nhà ga.
Hiện tại ở đây đang xây dựng tuyến tàu điện ngầm qua nhà ga này và cuối năm nay sẽ đưa vào sử dụng, trước hết là nối nhà ga này với Potsdamer Platz, một trung tâm hiện đại mới được dựng lên đầu những năm 2000 cũng như với Alexander Platz, quảng trường trung tâm của thành phố. Hiện tại và quá khứ, hiện đại và truyền thống luôn được nối liền với nhau ở thành phố này.

No comments:

Post a Comment